Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Người sưu tầm những bài thuốc quý trong dân gian

Filled under:

Ông Nguyễn Thư Hùng - hội viên hội Bấm huyệt Lạc Trung (Hà Nội) được nhiều người biết đến là lương y “mát tay” chữa bệnh bằng các phương pháp cổ truyền không dùng thuốc. Đại Đoàn Kết xin giới thiệu một số bài thuốc hay để tham khảo.

Ông Nguyễn Thư Hùng đang hướng dẫn các huyệt liên quan đến cột sống

Chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian

Ông Nguyễn Thư Hùng, người đã bấm huyệt chữa bệnh gần ba mươi năm nay (ở phòng 308, ngõ 63 - phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, nhiều phương pháp của ông rút ra được từ cuộc sống. Ví như"

Bị ngạt mũi, ông chỉ cần cắt vài lát tỏi bỏ vào chén nước lọc, sau lấy nước tỏi nhỏ vào mũi, sẽ thông.

Người bị bí tiểu tiện gây phù thũng, chỉ cần dùng lá hành luộc lấy nước uống, hoặc vỏ bí đao và râu ngô luộc lấy nước uống là khỏi.

Hay như ăn gỏi sống, nếu ăn kèm với lá mơ, do lá có chất khử độc mà không gây đau bụng. Gừng, riềng đều là những thứ gây nóng, ấm nên ăn gỏi sống kèm theo chúng sẽ không bị đau bụng. Những chứng bệnh liên quan đến rối loạn tiêu hoá, sau này ông học được những bài châm và cứu từ một số lương y, và nhờ đọc sách của GS Nguyễn Tài Thu, rồi hệ thống lại theo cách của mình. Từ những bài chữa theo sách với nhiều huyệt, ông thử nghiệm trong thực tế chỉ giữ lại những huyệt quan trọng, thiết yếu để bệnh có thể chuyển biến nhanh hơn. Ông ví dụ,

bị tiêu chảy cấp chỉ cần đốt cái điếu ngải (làm bằng bột lá và cây ngải cứu nghiền mịn ra, cho thêm một ít keo làm hương, rồi ép thành điếu), hơ vào lỗ rốn là khỏi.

Nếu muốn hiệu quả hơn, cho thêm mấy lát gừng phủ lên rốn rồi hơ ngải, tiêu chảy cấp sẽ khỏi nhanh hơn.

Khi có bệnh thuộc về đại tràng, làm cho tiêu hoá kém, gây cho người bệnh chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, có thể dùng điếu ngải hơ vào rốn và hai điểm cạnh rốn (ngang với rốn bên trái và bên phải, cách rốn hơn một đốt ngón tay).

Nếu bị co thắt, đi đại tiện nhiều lần thì hơ ngải vào hai góc gấp của đại tràng, tức ở hai bên cạnh bụng, cách rốn khoảng ba phân. Cũng ở hai vị trí cạnh rốn, xoa bóp thường xuyên sẽ giúp quá trình tiêu hao mỡ bụng. Trẻ em thường biếng ăn, ông nói có trường hợp bố mẹ ép con ăn tới một chừng nào đó, đứa trẻ bỗng nôn ra hết, đó là do trong dạ dày đứa bé có quá nhiều hơi, đã đẩy thức ăn ra đằng miệng.

Cách đơn giản giúp các cháu bé siêng ăn là xoa bụng (phần trên rốn), sau mỗi lần xoa dừng lại dùng cả bàn tay ấn sâu một lúc (mục đích tống hơi thừa trong dạ dày thải ra).Sau nhiều lần xoa bụng đúng cách sẽ giúp trẻ ham ăn.

Tương tự, người già kém ăn, nếu con cái xoa bụng thường xuyên cho bố mẹ sẽ giúp các cụ ăn nhiều.

Người bị đau đầu do cảm mạo, mất ngủ... thì dùng tay bấm nguội trên vùng đầu, trong khi bấm thấy điểm nào “bung nhùng” (do máu tắc nghẽn dồn lên) thì bấm dồn chúng xuống gáy, xoa bóp vùng gáy giúp máu dãn ra dần hết đau đầu. Cách bấm, dùng mười ngón tay bấm dịch chuyển từ mép tóc trán dần dần xuống đến tóc gáy.

Người bị bệnh trĩ (trĩ nội và trĩ ngoại) chỉ cần hơ ngải lên huyệt bách hội (huyệt nằm trên đỉnh đầu) mỗi ngày ba phút, trong vòng một tuần đến mười ngày. Bên cạnh, kèm theo bấm huyệt và hơ ngải vào hai huyệt bàng cường trái và phải (ở đáy cột sống là huyệt trường cường, huyệt bàng cường trái và phải nằm hai bên huyệt trường cường, cách nó 1,5 đốt ngón tay). Cũng có thể thêm việc xông mông bằng ngải cứu.

Với nam giới bị thoát vị bẹn, cách chữa của ông là dùng ngón tay bấm mạnh hai bên đầu xương ở bộ phận sinh dục cho đến khi ruột co hết khỏi bìu.

Người bị bệnh vôi và gai cột sống, phương pháp chữa của ông Nguyễn Thư Hùng là rắc phấn rôm lên sống lưng và dùng cùi tay mài cho nó mòn dần đến khi hết gai, trong thời gian hai đến ba tháng tuỳ theo bệnh nặng hay nhẹ.

Người bị thoát vị đĩa đệm, lấy điếu ngải hơ nóng rồi dùng hai ngón tay miết nhiều lần hai bên cột sống. Chữa trong vòng hai, ba tháng, chụp X- quang thấy chúng về vị trí cũ thì ngưng chữa trị.
Chữa bệnh đơn giản tại nhà

Ông truyền vô vàn kinh nghiệm chữa bệnh đơn giản, mà hiệu quả. Phần lớn những cách chữa này không dùng thuốc, bao gồm châm cứu và xoa bóp, bấm huyệt. Từ khi mạng lưới y tế phát triển sâu rộng, những kinh nghiệm dân gian chữa bệnh không dùng thuốc bị lãng quên, mai một dần. Nhưng xoa bóp và bấm huyệt (thông thường còn gọi là bấm nguội) nay đang phát triển ở ngay giữa thủ đô Hà Nội. Dùng điếu ngải hơ vào huyệt (còn gọi là cứu nóng) cũng đang phát triển song cùng với bấm nguội”- ông Nguyễn Thư Hùng nói.

Nhiều người được ông Hùng chữa trị khỏi bệnh đã truyền tai nhau tìm đến ông. Nhiều bài chữa bệnh không dùng thuốc, được ông truyền lại cho người bệnh, phần lớn là miễn phí. Không ít hội viên hội Bấm huyệt Lạc Trung từng là học trò, được ông truyền nghề. “Giáo sư Nguyễn Tài Thu đã có lần tình cờ thấy một hội viên (hội Bấm huyệt Lạc Trung) bấm “nguội” và cứu “nóng” cho một bệnh nhân, ông xem xét rất kỹ rồi nói “làm thế này được”, chúng tôi như được khích lệ” - ông Hùng cho biết. Phương châm của các hội viên rất giống nhau, đó là người bệnh cứ đến chữa, thấy khỏi bệnh thì trả tiền, nếu thấy bệnh trong người không thuyên giảm thì có thể không trả tiền. “Chúng tôi tự nhủ với nhau: không làm giàu bằng nghề chữa bệnh. Phải thấy: hạnh phúc không do tiền bạc mang lại, mà là được thấy người bệnh vui sướng vì khỏi bệnh” - ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Thư Hùng sinh năm 1929, quê Phú Xuyên, Hà Tây. Ông vào nghề y một cách ngẫu nhiên. Từ những năm kháng chiến chống Pháp, khi đang làm công tác tuyên huấn thuộc Ban Tuyên giáo tỉnh Hà Nam, ông đã được những người bạn học ngành y truyền lại cách chữa một số bệnh đơn giản, như đau đầu, đau bụng, đau lưng... Thường ông học được những bài chữa bệnh từ các bác sỹ tây y, lương y theo cách truyền khẩu. Tiếp đến, năm 1990 ông theo khoá học về năng lượng cảm xạ suốt ba năm, do bác sỹ Dư Quang Châu dạy. Ông thành công là nhờ tìm được bản chất liệu pháp do các bác sỹ tây y, đông y hướng dẫn, và ông sử dụng kết hợp được để chữa thành công nhiều ca bệnh.


Hồng Nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét