Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Cách ngâm rượu chuối hột và 7 lưu ý khi ngâm

Filled under:

Cách ngâm rượu chuối hột và 7 lưu ý khi ngâm rượu chuối hột cần biết???

Mọi người vẫn thường nghe tới công dụng của chuối hột như: Trị sỏi thận, viêm loét dạ dày, táo bón ở trẻ… mà ít quan tâm tới món rượu ngâm chuối hột thơm ngon, ngây ngấy bổ dưỡng cơ thể lại tốt cho sức khoẻ như: bổ thận, đau lưng, cơ địa mệt mỏi uể oải…. Chính vì lẽ đó mọi người thường quên đicách ngâm rượu chuối hột an toàn đơn giản cũng như cách sơ chế quả chuối hột vệ sinh giữ lại được tối đa tinh chất của nó.
Vẫn như nhiều cách ngâm rượu làm thuốc khác, việc trước nhất là chuẩn bị nguyên vật liệu sạch, từ nguồn đáng tin cậy.
Nguyên vật liệu ngâm rượu chuối hột.
Nguyên vật liệu thứ nhất
Về Rượu để ngâm nồng độ phải đạt từ 42-47 độ là thơm ngon nhất (Nên chọn rượu nếp), không cần phải quá cao nhưng tuyệt đối không được thấp dưới 40 độ. Mình vẫn tư vấn cho mọi người chọn dòng Rượu Nếp Quê
Nguyên vật liệu thứ hai vô cùng quan trọng, nó quyết định tới 50% thành công của Bình rượu ngâm chuối hột. Đó chính là chuối hột rừng. 
Đương nhiên, loại bình mọi người chọn thì vẫn là chum sành ngâm rượu là đặc cách tốt nhất nếu mọi người thấy không tiện thì có thể dùng bình  thuỷ tinh để ngâm rượu chuối hột cũng không sao cái chính là đủ thời gian để bình rượu chuối hột tiết hết được tinh chất của nó.
Cách ngâm rượu chuối hột.
Ở Cách sơ chế quả Chuối Hột mình mặc định Quả chuối đã được chọn mới chín tới, để có thể miêu tả chi tiết nhất về cách ngâm rượu chuối hột tới mọi người. Bắt đầu từ 8h sáng và sẽ kết thúc vào cuối giờ chiều khi bầu trời đã tắt nắng.
Bước 1: Sau khi chọn đường buồng chuối hột tốt có thể là chuối hột rừng hoặc chuối hột tự trồng tại mỗi vùng quê. Chúng ta cắt ra thành từng quả , rửa sạch, để ráo nước thời gian cho quá trình này mất tầm 1 tiếng tính cả thời gian để ráo nước.
Bước 2: Thái lát mỏng gần 1cm, không lên thái mỏng quá vì khi xao phơi ở nhiệt độ cao dễ khiến cho lát chuối hột sinh ra nhiều vụn khiến cho bình rượu ngâm chuối hột không được đẹp cũng như màu sắc không được sáng bóng bắt mắt.
Bước 3: Sắp xếp từng lát chuối hột lên một cái lia hoặc một vật dụng nào trong gia đình Bạn có chu vi lớn là được (Nếu không có lia có thể dùng mâm nhôm). Liền theo đó là kiếm 1 mảnh vải mềm mỏng che lên trên tránh cho ruồi muỗi bám và sinh sản vô tội vạ. Do đặc tính Chuối hột có vị ngọt lại thơm lên Ruồi muỗi khá là khoái.
Bước 4: Phơi tầm 5-7 nắng, khi thấy dấu hiệu vết rạn nứt to của nát chuối là đặc cách.
Bước 5: Dùng nước xôi, rửa sạch lát chuối hột đã được phơi qua 5-7 nắng.
Bước 6: Xao phơi lát chuối hột để hong khô không còn nước đọng lại.
Bước 7: Để nguội lát chuối hột rồi cho vào chum đựng rượu hoặc bình thuỷ tinh với tỷ lệ: ¼ so với bình rượu. Tức là một phần chuối và 4 phần rượu 47-50 độ.
Bước 8: Đổ rượu vào chum sành đã có chuối hột ở bên trong, bịt kín và kiếm một nơi trong gia đình nơi có nhiệt độ ổn định tầm 20-25 độ đặt ở đó trong khoảng 90-120 ngày là có thể dùng được.

7 lưu ý khi ngâm rượu chuối hột

1. Lưu ý khi chọn rượu và cách chọn chuối hột.
2. Ngâm theo tỷ lệ 1 phần chuối 4 phần rượu khi đó màu sắc rượu sẽ đẹp hơn, không quá ngọt cũng như không quá đậm màu chuối. Bình rượu ngâm chuối hột sẽ ngon thơm hơn, bắt mắt hơn.
3. Nếu hạ thổ - hạ thuỷ bình rượu ngâm chuối hột trên một năm thì dùng nồng độ 50-52 độ là ổn. Cao hơn chút lên 55 độ chứ đừng quá thấp dưới 45 độ.
4. Nếu ngâm rượu chuối hột trên từ 6 tháng đổ lại thì chọn rượu từ 45-47 độ là ok.
5. Vì rượu chuối hột được xếp trong rượu thuốc trị bệnh nếu có quá vui cũng đừng có sài nhiều, lên pha với rượu trắng để thưởng thức rượu chuối hột phức hợp từ hương vị rượu chuối hột và rượu nếp trắng.
6. Có thể dùng chuối hột xanh ngâm rượu, không nhất thiết cứ phải quả chín tới. Nhưng nhất định phải chọn quả chuối già cây chuối nhiều tuổi từ 2-3 năm trở lên. Hoặc chọn chuối hột rừng nếu có mối uy tín.
7. Rượu Ngâm chuối hột khi uống làm thuốc thường phát huy công dụng khá muộn từ 3-6 tháng, điều đó cũng sẽ phản ánh tác dụng phụ của nó khá muộn. Hãy lưu ý thêm tới vấn này.
Uống rượu ngâm chuối hột đúng cách
Như trong mục “7 lưu ý khi ngâm rượu chuối hột” có nhắc tới vấn đề rượu ngâm chuối hột được xếp trong danh mục rượu thuốc, chính vì thế hãy theo khuyến cáo của thầy thuốc Đông y khi sử dụng, tốt hơn cả lên kết hợp thêm một số vị thuốc khác với từng trạng thái cơ thể của mỗi người.

Còn cách uống rượu ngâm chuối hột cũng không quá phức tạp, cứ làm 1-3 chén trong một bữa là được. Quan trọng là kiểm soát được trạng thái cơ thể khi uống rượu chuối hột.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét